ทำเนียบขาวเผยเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนพรุ่งนี้มุ่งผลักดันจีนรักษาคำมั่นสัญญาซื้อสินค้าสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและจีนเตรียมจัดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพุธนี้ ที่กรุงวอชิงตัน ด้วยความพยายามที่จะคลี่คลายข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ

ทำเนียขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของจีนที่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือถึงคำมั่นสัญญาของจีนที่จะซื้อสินค้าและบริการเป็นจำนวนมากจากสหรัฐ เพื่อลดการขาดดุลทางการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐต้องการให้จีนจัดการกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายโอนเทคโนโลยี ไปจนถึงการที่รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนบริษัทของรัฐบาล ตลอดจนอุปสรรคต่างๆด้านการค้าที่นอกเหนือจากประเด็นภาษีและส่งผลกระทบต่อสินค้าของสหรัฐ

สำหรับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่จะเข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ได้แก่ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR), นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ, นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ, นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว และนายนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว

ทั้งนี้ หากจีนและสหรัฐไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถาวร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ