รัฐสภาอังกฤษเตรียมลงมติร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit คืนนี้ ปูทางนายกฯจัดทำร่างฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษจะทำการอภิปราย และลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา เพื่อบ่งชี้ถึงแนวทาง Brexit ที่รัฐสภาต้องการ หลังจากที่รัฐสภาลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้

การลงมติของสภาในวันนี้ จะไม่ใช่การลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ แต่จะเป็นร่างแก้ไขที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งขณะนี้มีอยู่หลายร่าง โดยจะขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาว่าจะเลือกร่างแก้ไขของสมาชิกรัฐสภารายใดขึ้นมาอภิปรายและลงมติ

ทั้งนี้ รัฐสภาจะเริ่มลงคะแนนต่อร่างแก้ไขดังกล่าวในคืนนี้เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย

ร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่ผ่านการรับรองจากรัฐสภาในวันนี้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้นางเมย์ทราบว่ารัฐสภาต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดในข้อตกลง Brexit ฉบับที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำ EU โดยคาดว่าหากนางเมย์นำร่างแก้ไขที่ผ่านการรับรองจากรัฐสภาในวันนี้ ไปเปลี่ยนแปลงร่างข้อตกลงของตน ก็จะช่วยให้ร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ผ่านการรับรองจากรัฐสภา หากมีการยื่นครั้งใหม่

หลังจากที่รัฐสภาลงมติรับรองร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit จากสมาชิกรัฐสภาในวันนี้แล้ว นางเมย์ก็จะนำเนื้อหาในร่างแก้ไขดังกล่าวมาปรับปรุงเป็นร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เพื่อนำไปเจรจาครั้งใหม่กับผู้นำ EU

ทั้งนี้ นางเมย์มีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของตนผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา มิฉะนั้นรัฐสภาจะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้ EU ชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ