"เมิ่ง หว่านโจว"ผู้บริหารหัวเว่ยขึ้นศาลแคนาดาวันแรก หลังสหรัฐร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2019 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกต่อศาลแวนคูเวอร์ของแคนาดา เพียง 1 วันหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐร้องขอให้ส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ ต่อข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเมิ่ง วัย 46 ปี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยและบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเผย ผู้ก่อตั้งบริษัท หัวเว่ย พร้อมด้วยทีมกฎหมายเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวหนึ่งในฝ่ายที่เป็นผู้รับผิดชอบด้านการเงินอย่างเป็นทางการ สำหรับการยื่นคำร้องขอประกันตัวนางเมิ่งระหว่างการพิจารณาคดี เมื่อช่วงเช้าของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

ศาลแคนาดาอนุมัติให้นางเมิ่งเรียกตัวนายโรเบิร์ต เฉิง และภรรยาของนายโรเบิร์ต ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เดิมการพิจารณาคดีเพื่อกำหนดวันขึ้นศาลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงหัวเว่ยจะมีขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ แต่ผู้พิพากษาได้เลื่อนกำหนดการออกไปเป็นวันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของแคนาดา จะตัดสินว่าจะส่งตัวนางเมิ่งข้ามแดนไปดำเนินคดีตามคำร้องของสหรัฐหรือไม่ภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้

สำหรับเงื่อนไขการประกันตัวของนางเมิ่งนั้น ครอบคลุมถึงการใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ การถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในที่พัก ระหว่าง 23.00 น.-6.00 น. ตลอดจนการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าจับกุมนางเมิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ และต้องถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน บริเวณย่านชานเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ