นายกฯอังกฤษเตรียมต่อสายตรงประธานคณะมนตรียุโรป หารือประเด็น Brexit คืนนี้

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2019 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป จะหารือทางโทรศัพท์กับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันนี้ เวลา 17.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 00.45 น.ตามเวลาไทย

คาดว่าสิ่งที่นายทัสค์ และนางเมย์จะหารือกันจะเกี่ยวข้องกับข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเมย์ได้ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้

รัฐสภาอังกฤษทำการลงมติเมื่อวานนี้ต่อร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา เพื่อบ่งชี้แนวทาง Brexit ที่รัฐสภาต้องการ หลังจากที่ได้ลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้

การลงมติของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ ไม่ใช่เป็นการลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ แต่เป็นร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ฉบับ

ผลการลงมติของสมาชิกสภาสามัญชนเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า รัฐสภาต้องการให้นางเมย์กลับไปเจรจาต่อรองข้อตกลง Brexit กับผู้นำ EU อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะในประเด็นนโยบาย Backstop หลังจากที่รัฐสภาได้คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับแรกที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ปฏิกริยาจากผู้นำ EU คือจะไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆทั้งสิ้นต่อร่างข้อตกลง Brexit ที่เคยทำไว้แล้ว

"ผู้นำ EU ไม่ปรารถนาที่จะมีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง และการเจรจาคงจะไม่ง่าย" นางเมย์กล่าว

หลังจากที่รัฐสภาลงมติรับรองร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit จากสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้แล้ว นางเมย์ก็จะมีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา มิฉะนั้นรัฐสภาจะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้ EU ชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ