นายกฯอังกฤษพบปะผู้นำฝ่ายค้าน หารือประเด็น Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2019 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงานของอังกฤษแถลงว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างเป็นประโยชน์กับนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เกี่ยวกับประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

โฆษกพรรคกล่าวว่า นางเมย์และนายคอร์บินเห็นพ้องกันที่จะมีการหารือกันอีกในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งกันในประเด็น Brexit โดยนางเมย์โจมตีนายคอร์บินว่าไม่มีแผนรับมือ Brexit ขณะที่นายคอร์บินเรียกร้องให้นางเมย์ยืนยันว่าจะไม่มีการปล่อยให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง รวมทั้งเรียกร้องให้นางเมย์ให้การสนับสนุนข้อเสนอเกี่ยวกับสหภาพศุลกากรของเขา

การหารือกันระหว่างผู้นำรัฐบาลและผู้นำฝ่ายค้านของอังกฤษมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้รัฐสภาอังกฤษทำการลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา เพื่อบ่งชี้แนวทาง Brexit ที่รัฐสภาต้องการ หลังจากที่ได้ลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้

การลงมติของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ ไม่ใช่เป็นการลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ของนางเมย์ แต่เป็นร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ฉบับ

ผลการลงมติของสมาชิกสภาสามัญชนเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า รัฐสภาต้องการให้นางเมย์กลับไปเจรจาต่อรองข้อตกลง Brexit กับผู้นำ EU อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะในประเด็นนโยบาย Backstop หลังจากที่รัฐสภาได้คว่ำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับแรกที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำ EU ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ