"เดนมาร์ก"คว้าอันดับหนึ่งประเทศที่มีคอร์รัปชั่นน้อยที่สุดในโลก จัดอันดับโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอร์ลินเปิดเผยในรายงานฉบับล่าสุดว่า เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีคอร์รัปชันน้อยที่สุดในโลก รองลงมาคือนิวซีแลนด์ และฟินแลนด์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ปี 2561 ระบุว่า เดนมาร์กมีคะแนนค่าดัชนี CPI สูงสุดเป็นอันดับ 1 โดยมี 88 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 ขณะที่นิวซีแลนด์และฟินแลนด์มีคะแนนตามมาเป็นอันดับที่ 2 และ 3 ส่วนโซมาเลียอยู่ในอันดับสุดท้ายด้วยคะแนน 10 คะแนน ตามหลังเซาท์ซูดาน และซีเรีย

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้อยู่ในระดับน่ากังวล เนื่องจากประเทศต่างๆ จำนวน 2 ใน 3 มีคะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน ในขณะที่คะแนนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับเดียวกับของปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 43 คะแนน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศที่มีการปรับปรุงดีขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 คือ เอสโตเนีย โกตดิวัวร์ เซเนกัล และกายอานา ส่วนคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตของออสเตรเลีย ชิลี และมอลตาเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในการจัดอันดับ CPI ครั้งล่าสุดนี้ ในขณะที่สหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องจับตามอง ครองอันดับที่ 22 ในปีนี้ โดยหลุดจาก 20 อันดับแรกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 และมีคะแนนต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 4 คะแนน

องค์กร TI ชี้แจงว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับปัจจัยคุกคามต่อระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลในประเทศ และกำลังเผชิญกับบรรทัดฐานทางจริยธรรมของกลุ่มผู้ที่มีอำนาจสูงสุดที่กำลังเสื่อมถอยลง"

ในบรรดากลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองนั้น มีบราซิลที่คะแนนลดลงจากปีที่ผ่านมา 2 คะแนน ทำให้คะแนน CPI ของบราซิลแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี


แท็ก ข้อมูล   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ