"ทรัมป์" ออกโรงตำหนิเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงสหรัฐในประเด็นอิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่แสดงจุดยืนตรงข้ามกับมุมมองของรัฐบาลที่มีต่อประเด็นอิหร่าน

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอยู่ในสถานะที่ตั้งรับและไร้เดียงสามากเกินไป เมื่อพูดถึงภัยอันตรายของอิหร่าน แต่พวกเขาคิดผิด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงได้แถลงต่อคณะกรรมการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐ โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ดำเนินการพัฒนาอาวธนิวเคลียร์ที่เป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558 ซึ่งขัดกับการให้เหตุผลของรัฐบาลสหรัฐในการถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

ข้อความในทวีตเตอร์ของทรัมป์เมื่อวานนี้ ยังอ้างถึงข้อกล่าวหาที่ว่าอิหร่านเปิดฉากยิงจรวด โดยกล่าวว่า "ใกล้เข้าสู่สถานการณ์อันตรายอย่างมาก" และ "จงระวังอิหร่าน หรือมิฉะนั้นหน่วยข่าวกรองควรจะกลับไปเรียนเสียใหม่"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่มีต่ออิหร่านอีกครั้งหลังจากที่ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ปี 2558 โดยพยายามที่จะลดอิทธิพลความเลวร้ายของอิหร่านที่มีต่อภูมิภาค"

ส่วนในการประชุมระดับนานาชาติซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะราน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ประณามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐในการประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านว่าเป็น "การก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ" พร้อมกับกล่าวว่า "เรามาที่นี่เพื่อประกาศว่า หากสหรัฐคิดว่าการกระทำดังกล่าวจะทำลายเราได้นั้นเป็นความคิดที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ