รมว.ต่างประเทศสหรัฐย้ำซัมมิต "ทรัมป์-คิม" ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในเอเชีย

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นในเอเชีย

"เราจะจัดการประชุมขึ้นสักที่ใดที่หนึ่งในเอเชีย" นายปอมเปโอกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ นิวส์

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวเสริมว่า ตนเองได้ส่งทีมงานเพื่อวางรากฐานสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานเพิ่มเติมที่สำคัญที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่รวมถึงอนาคตที่สดใสสำหรับชาวเกาหลีเหนือและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือเคยจัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นที่จะรับรองความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตอบแทนที่ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นที่หนักแน่นและแน่วแน่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

"ถึงเวลาแล้วที่ทีมของผมและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐทุกคนจะร่วมมือกับเกาหลีเหนือ เพื่อดำเนินการดังกล่าวและปฎิบัติตามคำมั่นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี" นายปอมเปโอ ระบุ

"ประธานคิมได้บอกกับพวกเราว่า พร้อมที่จะดำเนินการและภารกิจขณะนี้คือการปฎิบัติตามนั้น"

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 สำหรับทรัมป์และคิม จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนก.พ. แต่ไม่ได้ระบุสถานที่จัดการประชุม

ทั้งนี้ มีรายงานว่าการประชุมจะจัดขึ้นที่เวียดนาม โดยมีเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อแล้ว 3 แห่ง ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ