"ทรัมป์" ขู่อาจเกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง หากไม่บรรจุงบสร้างกำแพงในร่างกม.งบประมาณ

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวว่า แผนของสภาคองเกรสที่ต้องการหลีกเลี่ยงวิกฤตปิดตัวหน่วยงานรัฐบาลหรือภาวะชัตดาวน์อีกครั้งจะเป็นการเสียเวลา หากปราศจากประเด็นร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงบริเวณชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ว่าจะเกิดภาวะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐรอบใหม่หลังจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หากร่างกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ไม่ได้บรรจุประเด็นงบประมาณก่อสร้างกำแพง หรือเครื่องกีดขวางที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินทางการเมืองและใช้อำนาจประธานาธิบดีผ่าทางตันในสภาคองเกรส สำหรับประเด็นงบประมาณก่อสร้างกำแพงดังกล่าว

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า "ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ สภาคองเกรสจะต้องกลับมาอภิปรายกันอีกครั้ง และหากพวกเขาไม่มีประเด็นกำแพง ผมก็จะไม่เสียเวลาอ่านสิ่งที่พวกเขามีเพราะเปลืองเวล่" และระบุด้วยว่า "สิ่งเดียวที่ใช้การได้ผลสำหรับความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศเราก็คือกำแพง"

ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยืนยันว่า จะไม่ยินยอมให้มีการอนุมัติงบประมาณสำหรับก่อสร้างเครื่องป้องกันชายแดน แม้ทางพรรคยินดีที่จะผ่านร่างงบประมาณมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ สำหรับเทคโนโลยีและการทุ่มสรรพกำลังด้านบุคลากรก็ตาม โดยคณะกรรมการการประชุมของทั้งสองพรรคเกี่ยวกับประเด็นความั่นคงชายแดนหารือกันเป็นครั้งแรก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพยายามเจรจาให้เกิดการบรรลุข้อตกลง ขณะที่การพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ