สื่อเผยสหรัฐเตรียมประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐเตรียมประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ทวิภาคีซึ่งทำไว้กับรัสเซียในปี 2530 เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ละเมิดสนธิสัญญาดังกล่าว โดยคาดว่าสหรัฐจะประกาศการถอนตัวในวันนี้

สำนักข่าวเอพี และวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจเริ่มกระบวนการถอนตัวจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) ในวันเสาร์นี้ โดยกระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ 3 รายว่า สหรัฐอาจจะไม่เลือกถอนตัว หากรัสเซียพิสูจน์ให้เห็นว่าได้กลับมาดำเนินการตามสนธิสัญญาดังกล่าวอีกครั้งในช่วง 6 เดือนนี้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางซึ่งได้นำมาใช้ในยุคสงครามเย็น เว้นเสียแต่ว่ารัสเซียจะกลับมาปฏิบัติตามสนธิสัญญาดังกล่าว ภายใน 60 วัน

สำนักข่าวเอพี ระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจมีการประกาศในวันนี้ว่า ความพยายามในการผลักดันการดำเนินการตามสนธิสัญญาได้เกิดความล้มเหลว และเหตุผลดังกล่าวอาจนำมาซึ่งการยกเลิกการปฏิบัติตามสนธิสัญญาดังกล่าวชั่วคราว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมานั้นสหรัฐได้ยืนยันมาตลอดว่า รัสเซียเมิดสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ โดยพบว่ามีการเคลื่อนย้ายขอบเขตของอาวุธนิวเคลียร์ในเชิงกลยุทธ์ เพื่อคุกคามรัฐต่างๆที่เป็นอดีตสหภาพโซเวียตและฝักใฝ่ฝ่ายตะวันตก ขณะที่รัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ