"ทรัมป์" พบปะรองนายกฯจีนที่ทำเนียบขาว เผยการเจรจาการค้ามีความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้พบปะหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่ทำเนียบขาว โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาด้านการค้ารอบล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนนั้น มีความคืบหน้า

นายหลิวเป็นผู้นำผู้แทนจากจีนเข้าร่วมเจรจาการค้าระยะเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตันโดยสิ้นสุดเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวได้นำสาส์นจากปธน.สี จิ้นผิงมาถึงทรัมป์ โดยปธน.สีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันนายสีกล่าวว่า ในช่วงที่ตนมีโอกาสพบปะกับปธน.ทรัมป์ที่อาร์เจนตินาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ผู้นำทั้งสองได้ตกลงกันที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐให้มีทั้งการประสานงาน ความร่วมมือ และเสถียรภาพ

นายสียังกล่าวด้วยว่า "จากฉันทามติที่เราบรรลุร่วมกัน ฝ่ายเศรษฐกิจจากทั้งสองประเทศได้จัดการเจรจาขึ้นอย่างเข้มข้นและบรรลุความคืบหน้าในเชิงบวก" พร้อมกับกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรพยายามพบกันคนครึ่งทาง ด้วยจิตวิญญานแห่งการเคารพซึ่งกันและกันและความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย พร้อมยกระดับการหารือ เพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงอันเป็นประโยชน์โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นสัญญานที่ดีต่อประชาคมนานาชาติ เป็นการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐอย่างเหมาะสม และเป็นแรงกระตุ้นการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก

ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาชื่นชมความสัมพันธ์อันดีที่มีกับปธน.สี จิ้นผิงเป็นการส่วนตัว และยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงแข็งแกร่งและเดินหน้าต่อไปภายใต้การนำของผู้นำทั้งสอง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศรอบล่าสุดได้สร้างความคืบหน้าครั้งใหญ่ และหวังว่า ทั้งสองประเทศศจะสามารถบรรลุข้อตกลงอันดีโดยเร็วที่สุด ซึ่งเขาเชื่อว่าจะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งสองประเทศและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ