จนท.เวเนซุเอลาชี้สหรัฐต้องชำระค่าน้ำมันล่วงหน้าหลังออกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะต้องชำระเงินล่วงหน้าสำหรับการซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลา หลังจากที่สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อซิทโก (Citgo) ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันในเครือ PDVSA รัฐวิสหกิจน้ำมันที่รัฐบาลเวเนซุเอลาเป็นเจ้าของ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการเดินขบวนสนับสนุนอุตสาหกรรมน้ำมันนั้น นายมานูเอล เกเวโด ซึ่งเป็นประธานบริษัท PDVSA กล่าวว่า "เราไม่มีอย่างอื่นแล้ว นอกจากเรือที่จะแล่นออกไปด้วยน้ำมันของเวเนซุเอลา แต่เรือเหล่านั้นถูกยกเลิก พวกเขาต้องการน้ำมันของเรา ดังนั้นพวกเขาจะต้องจ่ายเพื่อให้ได้น้ำมัน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลสหรัฐที่สั่งยึดทรัพย์สินของบริษัท Citgo มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และควบคุมบัญชีธนาคารของเวเนซุเอลา

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันเวเนซุเอลายังกล่าวหาว่า สหรัฐมีพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดเพื่อต่อต้านเวเนซุเอลา และวิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า "เป็นการโจรกรรมที่ไร้ยางอาย"

ทั้งนี้ เวเนซุเอลากำลังเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจและการเมือง หลังจากที่ฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ประกาศแต่งตั้งตัวเองเป็นรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และได้รับการยอมรับจากสหรัฐและอีกหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ