"ทรัมป์" ยังไม่เลิกฉะ "เพโลซี" ประเด็นงบสร้างกำแพง เผยเป็นตัวอย่างไม่ดี

ข่าวการเมือง Saturday February 2, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาวิจารณ์นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต อีกครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้ปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์นางเพโลซีว่า เธอเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ประเทศ

ปธน.ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวซีบีเอสว่า นางเพโลซีมีความเข้มงวดเกินไป และการที่เธอคัดค้านงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนของตนนั้น มีเป้าหมายเพียงแค่เพื่อเอาชนะทางการเมือง ไม่ได้เห็นต่อผลประโยชน์ของชาติ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังขู่ว่ามีโอกาสสูงที่เขาจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กล่าวว่า เขาจะประกาศภาวะฉุกเฉินอย่างแน่นอน แต่เขาบอกผู้สื่อข่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินจะช่วยให้กระบวนการต่างๆดำเนินไปได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน จะเจรจากันเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงตามแนวชายแดนในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลงในวันที่ 15 ก.พ.

หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 15 ก.พ. ปธน.ทรัมป์ก็อาจจะปล่อยให้เกิดภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หรือเขาอาจยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมกับใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่ง ชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ