นักการทูตเผยชาติสมาชิก EU เล็งออกแถลงการณ์หนุน "ฮวน กุยโด" เป็นผู้นำเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Saturday February 2, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตจากสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า รัฐบาลของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป จะออกแถลงการณ์สนับสนุนนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวจะไม่ใช่แถลงการณ์ร่วมจากชาติสมาชิกทุกประเทศ แต่จะออกแถลงการณ์แยกเป็นรายประเทศ โดยชาติสมาชิกแต่ละรายจะต้องตัดสินใจเองว่าจะสนับสนุนนายฮวน กุยโด หรือไม่

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่จะมีขึ้นยังจะพยายามระมัดระวังการใช้คำด้วย เนื่องจากกังวลว่าอาจจะทำให้ผู้นำฝ่ายค้านของชาติอื่นๆนำไปเป็นตัวอย่าง และใช้อ้างเป็นเหตุผลในการประกาศตนเป็นผู้นำประเทศ จนก่อให้เกิดวิกฤติทางการเมืองลามไปยังประเทศอื่นๆ โดยจุดยืนของ EU คือจะสนับสนุนนายฮวน กุยโด จนกว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น

สำหรับชาติสมาชิกที่คาดว่าจะออกแถลงการณ์สนับสนุนในวันจันทร์นี้ได้แก่อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ขณะที่ชาติสมาชิกรายอื่นๆ คาดว่าจะออกแถลงการณ์สนับสนุนนายฮวน กุยโด ด้วยเช่นกัน แต่จะเลี่ยงการระบุคำว่า "ยอมรับ" ในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เวเนซุเอลา กลายเป็นที่สนใจของทั่วโลกขึ้นมาทันทีที่นายฮวน กุยโด ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วัย 35 ปี ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการของประเทศ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา และจุดที่ทำให้เรื่องซึ่งน่าจะเป็นกิจภายใน กลายเป็นประเด็นร้อนแรงระดับโลก ก็คือการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมารับรองการสถาปนาตัวเองของนายกุยโดหลังจากนั้นไม่นาน ก่อนที่จะตามมาด้วยอีกหลายประเทศ ขณะที่ประชาชนชาวเวเนซุเอลาเองก็ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ลาออกจากตำแหน่งและจัดการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ