เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่น ชี้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday February 3, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและมนตรีแห่งรัฐของจีน ได้พบปะพูดคุยกับนายทาเคโอะ โมริ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ในวันเสาร์ที่กรุงปักกิ่ง หลังนายโมริเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอภิปรายด้านความมั่นคงและการหารือแลกเปลี่ยนด้านการต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่น

นายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้พบปะพูดคุยกันหลายครั้งในปีที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำว่าทั้งสองฝ่ายควรเสริมพลังด้านบวกอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สภาวะเช่นนี้ดำเนินต่อไป

นายหวังกล่าวว่าปี 2562 มีความสำคัญอย่างมากสำหรับจีนและญี่ปุ่น โดยจีนพร้อมจับมือกับญี่ปุ่นส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นและราบรื่นตามทิศทางที่ถูกที่ควร

"ความสัมพันธ์ที่มั่นคงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศในการประสานงานและร่วมมือกันแก้ปัญหาระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เนื่องจากจีนและญี่ปุ่นเป็นเพื่อนบ้านกันและเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ทั้งคู่" เขากล่าวเสริม

ทางด้านนายโมริกล่าวว่า ญี่ปุ่นยินดีกับความก้าวหน้าและพัฒนาการด้านความสัมพันธ์กับจีน และทางญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ