"ทรัมป์" เผยการแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาเป็นอีกทางเลือก ขณะเผชิญเสียงค้านจากรัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวว่า การแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ท่ามกลางความพยายามของชาติตะวันตกในการเพิ่มแรงกดดันต่อนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่มีแนวคิดสังคมนิยมให้ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่รัสเซีย ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของเวเนซุเอลาออกโรงเตือนว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลายโครงสร้างของประเทศ

ปธน.ทรัมป์กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชยว่า เขากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในเวเนซุเอลา โดยระบุว่า "แน่นอนว่า การแทรกแซงทางทหารเป็นอีกตัวเลือกที่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณา" พร้อมเสริมว่า นายมาดูโรยื่นข้อเรียกร้องขอพบหารือเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ตนปฏิเสธเนื่องจากไม่อยู่ในกระบวนการ

คณะรัฐบาลของทรัมป์ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท PDVSA รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซุเอลา แหล่งรายได้หลักของประเทศ โดยขณะนี้เวเนซเอลากำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนยารักษาโรคและภาวะขาดแคลนอาหาร

ขณะนี้สหรัฐ, แคนาดาและอีกหลายประเทศในแถบละตินอเมริกา ปฏิเสธการยอมรับนายมาดูโรในฐานะประธานาธิบดีหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่ได้รับเสียงครหาอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว และให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่มีความชอบธรรมแทน

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีมาดูโรซึ่งถูกมองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศคต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจและการอพยพออกนอกประเทศของประชาชนหลายล้านคนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากประเทศรัสเซีย จีนและตุรกี รวมถึงทหารในกองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ