ปธน.เวเนซุเอลาเรียกร้องกองทัพเป็นหนึ่งเดียว ก่อนเปิดฉากซ้อมรบทั่วประเทศ 10-15 ก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลาเรียกร้องให้กองทัพโบลิวาร์แห่งชาติ (FANB) เป็นหนึ่งเดียวกัน ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายค้าน โดยระบุว่า "ทหารของชาติถือเป็นหลักประกันสูงสุดของความเป็นเอกภาพ, ความซื่อสัตย์และความเคารพต่ออำนาจอธิปไตยของเวเนซุเอลา เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการปกป้องอิสรภาพของเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมของกองทัพเรือก่อนที่การซ้อมรบทั่วประเทศจะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 15 กุมภาพันธ์นี้ โดยผู้นำเวเนซุเอลากล่าวด้วยว่า "จงลุกขึ้นสู่โอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่เราต้องเผชิญ" และ "กลุ่มอนุรักษ์นิยมแห่งชาติเสียงข้างน้อยซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลฝ่ายขวาจากนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา กำลังสมคบคิดและวางแผนที่จะแบ่งแยกประเทศออกเป็นฝักฝ่าย"

ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวกับกองทัพว่า "เวเนซุเอลากำลังจะกลายเป็นดาวอีกดวงบนธงต่างชาติหรือเวเนซุเอลาจะยังคงโบกสะบัดด้วยธงของตัวเองต่อไป" โดยอ้างถึงภาพถ่ายของผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่โบกธงสหรัฐอเมริกา และกล่าวด้วยว่า "ไม่ว่าการแทรกแซงหรือสงครามกลางเมือง เวเนซุเอลาจะพบกับสันติภาพ"

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวเวเนซุเอลาหลายหมื่นคนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนน ขณะที่พรรคสังคมนิยมของเวเนซุเอลาและพรรคผสมฝ่ายค้านจัดการชุมนุม เพื่อแสดงความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาที่พยายามขับนายมาดูโรออกจากตำแหน่ง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและระบุว่าการแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาเป็นอีกทางเลือกที่กำลังพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ