"แมร์เคิล" เดินทางเยือนญี่ปุ่น พบปะหารือ "อาเบะ" มุ่งผลักดันการค้าเสรี

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เดินทางถึงกรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อเข้าหารือนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นผลักดันการค้าเสรี ท่ามกลางกระแสการกีดกันทางการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 2 วันของนายแมร์เคิลเกิดขึ้นหลังจากที่ข้อตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นกับสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงดังกล่าวได้นำไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก

ทั้วนี้ คาดว่านายอาเบะและนางแมร์เคิลจะหารือประเด็นที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยขณะนี้สถานการณ์ Brexit ยังคงไม่ชัดเจน ขณะที่อังกฤษมีกำหนดการออกสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มี.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นยืนยันว่า การถอนตัวแบบไร้ข้อตกลงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในอังกฤษ

รายงานระบุว่า นายอาเบะและนางแมร์เคิลมีแนวโน้มว่าจะเห็นพ้องในเรื่องข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลลับ เพื่อแลกเปลี่ยนการแจ้งเตือนในเรื่องต่างๆ ซึ่งรวมถึงการก่อการร้าย โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ