เยอรมนีเสนอทางออกผ่าทางตัน Brexit ขณะเรียกร้องประนีประนอมอย่างสร้างสรรค์

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2019 00:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เสนอทางออกที่จะผ่าทางตันเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) พร้อมกับเรียกร้องให้มีการประนีประนอมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผ่อนคลายความวิตกในการดำเนินการในอนาคตเกี่ยวกับชายแดนของไอร์แลนด์

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ และหลังจากนี้ นางเมย์จะมีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา

แม้ว่าผู้นำ EU มีจุดยืนปฏิเสธที่จะเจรจาครั้งใหม่กับนางเมย์เกี่ยวกับร่างข้อตกลง Brexit ที่มีการทำไว้แล้ว ซึ่งนางแมร์เคิลระบุเช่นกันว่าไม่ต้องการให้มีการเจรจาครั้งใหม่ แต่ก็เสริมว่าปัญหาที่ยากๆจะสามารถแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเยอรมนีพร้อมที่จะประนีประนอมเพื่อแก้ปัญหา Brexit

นางแมร์เคิลกล่าวว่า ประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับ backstop สามารถแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ และรับฟังซึ่งกันและกัน โดยสามารถเจรจาในข้อตกลงแยกต่างหากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตเกี่ยวกับอังกฤษและ EU ซึ่งจะช่วยให้นางเมย์สามารถผ่าทางตันในประเด็น Brexit โดย backstop เป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ