รายงานเผย "อาเบะ" เชิญ "สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนญี่ปุ่นสองครั้งในปีนี้

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เชิญชวนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนญี่ปุ่น 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศผ่านการประชุมระดับผู้นำ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมานั้น นายอาเบะได้กล่าวคำเชิญชวนนายสี จิ้นผิง ให้เดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการจัดประชุม G20 ที่เมืองโอซาก้า และได้เชิญนายสีให้เดินทางเยือนญี่ปุ่นอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ในฐานะแขกของรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ หากนายสีเดินทางเยือนญี่ปุน 2 ครั้งตามคำเชิญในปีนี้ เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของจีนนับตั้งแต่ปี 2551 ที่ประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนญี่ปุ่นถึง 2 ครั้งภายในปีเดียว

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้นท่ามกลางข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ดดยนายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบเกือบ 7 ปีที่เดินทางเยือนประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว และได้แสดงความประสงค์ที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็น "ระดับใหม่"

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นายอาเบะเคยเชิญนายสีให้เดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงรับประทานอาหารค่ำที่อาคารรับรองรัฐบาล เตียวหยูไถ่ ในปักกิ่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นและจีนจะมีการเตรียมการเพื่อให้นายสีเดินทางเยือนญี่ปุ่น 2 ครั้ง แม้ว่าฝ่ายจีนยังคงสงวนท่าทีอยู่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ