ญี่ปุ่นสงวนท่าทีร่วมวงรัฐบาลต่างชาติสนับสนุน "ฮวน กุยโด" นั่งปธน.เวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจนในการแสดงจุดยืนร่วมกับรัฐบาลของประเทศต่างๆที่ออกมาสนับสนุนนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "ญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความเคลื่อนไหวเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยในเวเนซุเอลาจะดำเนินอย่างราบรื่น และญี่ปุ่นจะยังคงจับตาท่าทีของประเทศต่างๆ ต่อไป"

ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) และละตินอเมริกาหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนในการสนับสนุนนายกุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่รัสเซียและจีนได้สนับสนุนนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่มาจากการเลือกตั้ง

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระดับสูงรายนี้ยังกล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่รัฐบาลเวเนซุเอลาได้จัดพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนเวเนซุเอลา" ทั้งนี้ พิธีสาบานตนของนายมาดูโรในการเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาได้มีขึ้นหลังมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว

กลุ่มพรรคฝ่ายค้านหลายกลุ่มในเวเนซุเอลาได้คว่ำบาตรการเลือกตั้งประธานาธิบดี ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นมากมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้แสดงอย่างชัดเจนกับประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่าญี่ปุ่นคาดหวังให้มีการแก้ไขปัญหาด้วยระบบประชาธิปไตย ความสันติ และความมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ สถานการณ์ทางการเมืองในเวเนซุเอลาเผชิญกับความยุ่งยากหลังนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการยอมรับโดยสหรัฐและอีกหลายประเทศ

รายงานระบุว่า ขณะนี้มี 11 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน ออสเตรีย สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ก เอสโทเนีย โปแลนด์ โปตุเกส และสวีเดน เรียกร้องให้นายนิโคลัส มาดูโร ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่พ้นกำหนดเส้นตายในการเรียกร้องให้นายมาดูโรจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ แม้ว่าจีนและรัสเซียยังคงให้การสนับสนุนนายมาดูโรเป็นผู้นำของประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ