เวเนซุเอลาโจมตี "อียู" ร่วมรับรองผู้นำฝ่ายค้านเป็นรักษาการปธน.

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2019 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา ประกาศไม่ยอมรับการตัดสินใจของเหล่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูหลายประเทศที่ให้การรับรองนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่านค้านของรัฐบาลเวเนซุเอลาในฐานะรักษาการประธานาธิบดี

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลาระบุว่า ประเทศเหล่านั้นยอมรับเอากลยุทธ์ของรัฐบาลสหรัฐมาโค่นล้มรัฐบาลที่ถูกต้องชอบธรรมภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร" และระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการละเมิดหลักการและวิถีปฏิบัติที่ยึดถือกันในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ก่อร่างแนวทางที่เป็นอันตรายสำหรับการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างนานาประเทศ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนี, สเปน, ฝรั่งเศส, อังกฤษและสวีเดน เป็นหนึ่งในประเทศแถบยุโรปที่ประกาศให้การยอมรับนายกุยโดในฐานะผู้นำรักษาการของเวเนซุเอลา พร้อมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นใหม่โดยเร็ว

นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลายังระบุด้วยว่า จะทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศเหล่านั้นไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการสนับสนุนแผนการรัฐประหารดังกล่าว" และระบุว่า "ระดับของสหภาพยุโรปอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลสหรัฐนั้นเป็นที่น่าตกใจอย่างยิ่ง"

ขณะเดียวกันยังออกโรงเตือนว่า การสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านเวเนซุเอลาของรัฐบาลสหรัฐนั้นเป็นการทำลาย "สันติภาพและความมั่นคงของทั้งภูมิภาค" ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ