"ทรัมป์" แถลงนโยบายประจำปี เรียกร้องสภาคองเกรสผ่านกม.ปฏิรูปการตัดสินคดีอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ขึ้นกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐ โดยทรัมป์เปิดฉากด้วยการกล่าวว่า เขามองเห็นโอกาสใหม่ๆในแวดวงการเมืองของสหรัฐ และยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐจะต้องสร้างมาตรฐานการดำรงชีวิตแบบใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21

ในโอกาสนี้ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย First Step Act ซึ่งเป็นร่างกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในคดีอาญา โดยกล่าวว่า "ควรให้โอกาสผู้กระทำความผิดที่ไม่ร้ายแรง สามารถเข้าเข้าสู่สังคมได้อีกครั้ง ในฐานะพลเมืองที่เคารพกฎหมายและมีศักยภาพ"

ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงประเด็นเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วมากนับตั้งแต่เขาก้าวเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ

"ความอัศจรรย์ทางเศรษฐกิจกำลังเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา และสิ่งที่จะหยุดยั้งความอัศจรรย์นี้ได้ก็มีแค่สงคราม การเมือง หรือการตรวจสอบแบบเลือกข้างที่ไร้สาระ" ทรัมป์กล่าว โดยอ้างอิงถึงกรณีที่นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำการตรวจสอบกรณีรัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้กล่าวถึงการที่เขาตัดสินใจถอนกำลังทหารออกจากซีเรียและอัฟกานิสถาน แม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนออกมาคัดค้านก็ตาม

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้ เป็นการแถลงนโยบายต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งปธน.ของสหรัฐ โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เพื่อให้ชาวสหรัฐได้รับชมทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ