ผู้เชี่ยวชาญ UN ชี้ไม่มีสัญญาณคืบหน้ากรณีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2019 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดสื่อมวลชนว่า โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือยังคงกระจายฐานประกอบชิ้นส่วนขีปนาวุธและทำการทดสอบระบบขีปนาวุธ เพื่อป้องกันการโจมตีจากโดรนของศัตรู

รายงานของผู้เชี่ยวประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของ UN รวมไปถึง การขนส่งสินค้าปิโตรเลียมและถ่านหินผ่านเรืออย่างผิดกฎหมายที่เพิ่มขนาดขึ้น

คณะผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงละเมิดต่อการสั่งห้ามไม่ให้เรือทำการขนส่งอาวุธ การสั่งห้ามค้าขายสินค้าหรู ตลอดจนมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน

คณะอภิปรายผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า UN ได้สืบสวนการโจมตีข้อมูลทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนของเกาหลีเหนือต่อประเทศต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน

รายงานดังกล่าวระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังใช้สาธารณูปโภคของพลเมือง ซึ่งรวมถึงสนามบิน เป็นฐานประกอบขีปนาวุธและทำการทดสอบที่มีเป้าหมาย เพื่อป้องกันการโจมตีจากโดรนของศัตรู นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายฐานประกอบชิ้นส่วนขีปนาวุธ รวมไปถึงสถานที่ตั้งของคลังกักเก็บและฐานทดสอบอาวุธดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังรัฐสมาชิกของคณะมนตรี ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ประเทศเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ