เกาหลีใต้เตรียมทุ่มงบประมาณกว่าหมื่นล้านดอลล์พัฒนาพื้นที่ชายแดนสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday February 7, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะใช้เงินงบประมาณ 13.2 ล้านล้านวอน (ราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดนซึ่งติดกับเกาหลีเหนือ ในช่วงสิบปีข้างหน้านี้

ทั้งนี้ เงินดังกล่าว ซึ่งเป็นงบประมาณจากรัฐบาลกลาง 5.4 ล้านล้าน (4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) รัฐบาลท้องถิ่น 2.2 ล้านล้านวอน (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนอีก 5.6 ล้านล้านวอน (5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะถูกนำไปใช้ในโครงการต่างๆ 225 โครงการบริเวณชายแดนสองเกาหลีภายในปี 2573

กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า โครงการเหล่านั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองประเทศ วางรากฐานการพัฒนาที่สมดุลภายในภูมิภาค ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสันติภาพบริเวณชายแดน ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมในพื้นที่ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ การพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลีได้มีข้อกำจัดด้วยเหตุผลทางการทหาร โดยตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมานับจนถึงปี 2561 มีการใช้งบประมาณในการพัฒนาบริเวณดังกล่าวเพียง 2.8 ล้านล้านวอน (2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับการพัฒนาโครงการด้านการท่องเที่ยว สร้างนิคมอุตสาหกรรม และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม

กระทรวงฯ เสริมว่า การเพิ่มการลงทุนในการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนสองเกาหลีในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทั้งในเรื่องของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงความต้องการในการพัฒนาที่สมดุลของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ