ส.ส.เดโมแครตเริ่มผลักดันกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

ข่าวการเมือง Thursday February 7, 2019 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทษราษฎรจากพรรคเดโมแครตเริ่มผลักดันการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีการนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในสภาคองเกรสเพื่อหาแนวทางยุติความรุนแรงจากอาวุธปืนที่คร่าชีวิตพลเรือนอเมริกันเกือบ 40,000 คนในปี 2560

คณะกรรมการตุลาการแห่งสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครต ให้ความสำคัญต่อร่างกฎหมาย "Bipartisan Background Checks Act" ซึ่งกำหนดให้มีการตรวจสอบประวัติการขายและโอนอาวุธปืน โดยขณะนี้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 230 เสียง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน 5 เสียง

นายเจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมการตุลาการจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า "แม้การแก้ไขปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนเป็นเรื่องจำเป็นอย่างชัดเจน แต่ที่ผ่านมาสภาคองเกรสกลับแทบไม่ได้ดำเนินการใดๆ บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะเริ่มต้นประวัติศาสตร์บทใหม่"

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหลังคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เอาชนะพรรครีพับลิกันที่ครองสภาล่างมาเป็นเวลานานถึง 8 ปี โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนไม่พอใจที่สภาคองเกรสไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหตุกราดยิงในโรงเรียนและสถานที่สาธารณะที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ