สหรัฐสั่งห้ามสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติเวเนซุเอลาเดินทางเข้าสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอลเลียต อับรามส์ ทูตพิเศษสหรัฐประจำเวเนซุเอลากล่าวว่า สหรัฐได้สั่งห้ามสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติของเวเนซุเอลาเดินทางเข้าสหรัฐ

นายอับรามส์กล่าวว่า สหรัฐได้เพิกถอนวีซ่าเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลา โดยสหรัฐพยายามที่จะสร้างแรงกดดันให้กับนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาลงจากอำนาจและออกนอกประเทศ

นายอัมรามส์กล่าวว่า "เรากำลังทำการจำกัดวีซ่าและเพิกถอนวีซ่าของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติของเวเนซุเอลา"

นอกจากนี้ นายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะปรึกษาปัญหาของเวเนซุเอลากับบรรดาผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปเร็วๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ นายเคร็ก ฟอลเลอร์ หัวหน้าศูนย์บัญชาการทางใต้ของสหรัฐได้กล่าวระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายการทหารว่า กองทัพสหรัฐพร้อมที่จะปกป้องบุคลากรและสถานที่ทางการทูตของสหรัฐในเวเนซุเอลาถ้าจำเป็น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา หลังนายนิโคลัส มาดูโร ชนะการเลือกตั้งในปีที่แล้วด้วยคะแนนเสียง 67.84% และได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาวาระ 6 ปีเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการตอบโต้ ปธน.มาดูโรได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ "ทางการทูตและการเมือง" กับสหรัฐอเมริกา พร้อมสั่งให้บุคลากรฝ่ายทูตและฝ่ายกงสุลของสหรัฐทุกคนออกจากประเทศภายในเวลา 72 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ