UN เผยการฆาตกรรม "คาช็อกกี" เป็นการวางแผนล่วงหน้าของจนท.ซาอุดีอาระเบีย

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยรายงานการสอบสวนกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย โดยระบุว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการก่ออาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ "ถูกวางแผนไว้ล่วงหน้า และถือเป็นการกระทที่ผิดกฎหมาย"

นางแอ็กเนส คาลลามาร์ด ผู้ตรวจการพิเศษประจำสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า "นายคาช็อกกีเป็นเหยื่อการฆาตกรรมที่ทารุณและมีการวางแผนล่วงหน้า ซึ่งมาจากการวางแผนและละเมิดกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐซาอุดีอาระเบีย รวมถึงการกระทำอื่นๆที่มีคำสั่งของหน่วยงานของรัฐบาล"

นางคาลลามาร์ดยังกล่าวด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียพยายามขัดขวางและถ่วงเวลาเจ้าหน้าที่ตุรกีในการสืบสวนคดีฆาตกรรมซึ่งเกิดขึ้นที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงดิสตันบูล ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายคาช็อกกีเดินทางไปเพื่อทำเอกสารเกี่ยวกับการสมรส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาช็อกกีซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่เขียนวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ได้ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทางด้านสำนักข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นผู้สั่งการให้มีการฆาตกรรมนายคาช็อกกี ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธว่า มกุฎราชกุมารซัลมานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการฆาตกรรมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ