นิวยอร์กไทม์สเผยมกุฎราชกุมารซาอุฯเคยขู่ใช้กระสุนปืนตามล่า "คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ในช่วงเวลา 1 ปีก่อนที่นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียจะเสียชีวิตนั้น มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เคยขู่ว่าจะใช้กระสุนปืนจัดการกับนายคาช็อกกี หากนายคาช็อกกีไม่เดินทางกลับประเทศและหยุดวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ นิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เจ้าชายซัลมานเคยตรัสกับผู้ช่วยคนหนึ่งเมื่อปี 2560 ว่าพระองค์จะทรงตามล่านายคาช็อกกีด้วยกระสุนปืน หากเขาไม่ยอมเดินทางจากสหรัฐกลับมายังซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า คำว่ากระสุนปืนในที่นี้ อาจเป็นการเปรียบเปรยว่า จะทำการสังหารนายคาช็อกกี ซึ่งอาจไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นการใช้อาวุธปืนยิงเพื่อปลิดชีพ

ทางด้านหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติได้เปิดเผยรายงานการสอบสวนกรณีการฆาตกรรมนายคาช็อกกี โดยระบุว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า นายคาช็อกกีถูกฆาตกรรมด้วยเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย โดยมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และถือเป็นการกระทที่ผิดกฎหมาย

นางแอ็กเนส คาลลามาร์ด ผู้ตรวจการพิเศษประจำสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า "นายคาช็อกกีเป็นเหยื่อการฆาตกรรมที่ทารุณและมีการวางแผนล่วงหน้า พร้อมระบุว่า ซาอุดีอาระเบียพยายามขัดขวางและถ่วงเวลาเจ้าหน้าที่ตุรกีในการสืบสวนคดีฆาตกรรมซึ่งเกิดขึ้นที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงดิสตันบูล ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายคาช็อกกีเดินทางไปเพื่อทำเอกสารเกี่ยวกับการสมรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ