เกาหลีเหนือไม่มีการเดินสวนสนามของกองทัพทหารในการฉลองวันชาติวันนี้

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2019 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือไม่มีการจัดขบวนเดินสวนสนามของกองทัพ ในการเฉลิมฉลองวันชาติหรือวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพของเกาหลีเหนือในวันนี้ ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดการประชุมสุดยอดร่วมกันในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันฉลองวันชาติเพื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้จัดให้มีการเดินสวนสนามของกองทัพทหารในกรุงเปียงยาง พร้อมด้วยการแสดงแสนยานุภาพของขีปนาวุธข้ามทวีปอย่าง Hwasong-15 ซึ่งถูกมองว่ามีศักยภาพในการส่งนิวเคลียร์ไปยังพื้นที่ต่างๆ บนแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐได้

อย่างไรก็ดี ด้วยการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. ที่เวียดนาม จึงอาจเป็นเหตุผลที่เกาหลีเหนือไม่ได้จัดให้มีการเดินสวนสนามของกองทัพในปีนี้

ทั้งนี้ วันครบรอบการก่อตั้งกองทัพของเกาหลีเหนือถือเป็นวันหยุดของเกาหลีเหนือ โดยธงชาติและป้ายประกาศต่างๆ ได้ถูกนำมาติดบนถนนเส้นหลักในกรุงเปียงยาง แต่สโลแกนทางการเมืองในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ไม่ได้กล่าวถึงโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศเหมือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ พลเมืองและเจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีเหนือได้นำดอกไม้ต่างๆ ไปวางบนรูปปั้นขนาดใหญ่ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และนายคิม จอง อิล บุตรชายของนายคิม อิล ซุง ที่อนุสาวรีย์มันซู ฮิลล์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงเปียงยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ