เกาหลีใต้เผย "มูน แจ อิน" เตรียมหารือ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประเด็นซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือรอบ 2 เร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Sunday February 10, 2019 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้จะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรื่องการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เร็วๆนี้

นายคิม อุย คยอม โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ปธน.สหรัฐและปธน.เกาหลีใต้จะหารือกันในประเด็นเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เร็วๆนี้ โดยทำเนียบประธานาธิบดีจะออกมาเปิดเผยกำหนดการทันทีที่มีการเตรียมการเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานออกมาว่าปธน.ทรัมป์และปธน.มูนจะหารือกันทางโทรศัพท์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือระหว่างปธน.สหรัฐและปธน.เกาหลีใต้ จะมีขึ้นหลังจากที่ ปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตกลงที่จะมาพบกันอีกครั้งที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยทั้งสองเคยพบกันมาแล้วครั้งหนึ่งที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือได้พบปะกับนายคิม ยอก ชอล อดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสเปนที่กรุงเปียงยางเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดดังกล่าว

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า เขาได้ยินมาว่าผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐได้ตกลงที่จะมาพบกันที่ประเทศที่สามในเอเชีย ช่วงสัปดาห์ของวันที่ 17 ก.พ.

ขณะที่ เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27-28 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ