จับตาสหรัฐเจรจางบความมั่นคงชายแดนวันนี้ หลังคว้าน้ำเหลวประเด็นกักกันผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตของสหรัฐ เตรียมเจรจาเพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณความมั่นคงชายแดนให้ได้ภายในวันนี้ หลังเมื่อวานนี้คว้าน้ำเหลวในประเด็นนโยบายกักกันผู้อพยพ

นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตต้องหยุดกลางคันเมื่อวานนี้ เพราะฝั่งพรรคเดโมแครตต้องการจำกัดจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับการเจรจาหาข้อตกลงในวันนี้ นายเชลบีมองว่ามีโอกาสอยู่ 50-50 ที่ทั้งสองพรรคจะหาข้อตกลงร่วมกันได้

ทั้งนี้ ทั้งสองพรรคควรสรุปข้อตกลงร่วมกันให้ได้ภายในวันนี้ เพื่อให้มีเวลามากพอที่ตัวบทกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ก่อนจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามภายในวันศุกร์ที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลง

หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 15 ก.พ. ปธน.ทรัมป์ก็อาจจะปล่อยให้เกิดภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หรือเขาอาจยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมกับใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ