สื่อเผยทำเนียบขาวอาจเลือกรีสอร์ท"Mar-a-Lago"เพื่อจัดเจรจาการค้า"ทรัมป์-สี จิ้นผิง"เดือนหน้า

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่า อาจเลือกรีสอร์ท Mar-a-Lago ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นสถานที่จัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงของจีน ในเดือนมี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานยืนยันแน่ชัดว่า การประชุมดังกล่าวจะถูกจัดขึ้นหรือไม่ แต่หากมีการจัดขึ้นจริง ก็อาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาคาดว่าผู้นำสหรัฐและจีนจะพบปะกัน แต่กำหนดเวลา และสถานที่จัดการประชุมยังคงไม่มีความแน่นอน

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเร่งจัดการเจรจาในขณะนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้

การเจรจาการค้าระหว่างนายหลิว นายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์ในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญและถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ทั้งนี้ หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 1 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ