เกาหลีใต้-สหรัฐลงนามร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อเกาหลีใต้ว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้ร่วมลงนามในข้อตกลงเพื่อร่วมกันแบกรับค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้

พิธีลงนามจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ในกรุงโซล โดยมีนายชาง วอน ซาม เจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้ และนายทิโมธี เบตตส์ เจ้าหน้าที่จากสหรัฐเข้าร่วมในพิธี

ภายใต้มาตรการพิเศษ (SMA) ฉบับใหม่ที่ว่าด้วยการจัดสรรค่าใช้จ่ายให้กับกองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ (USFK) นั้น เกาหลีใต้จะจ่ายเงิน 1.04 ล้านล้านวอน (925 ล้านดอลลาร์) ให้แก่สหรัฐในปีนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 8.2% จากปี 2561 ซึ่งเกาหลีใต้ได้จ่ายเงินเป็นจำนวน 9.60 แสนล้านวอน (850 ล้านดอลลาร์) ให้แก่สหรัฐ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้จ่ายเงินสมทบอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์

นอกจากเรื่องของจำนวนเงินแล้ว ข้อตกลง SMA ฉบับใหม่นี้จะมีผลเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น โดยข้อตกลงฉบับก่อนมีผลเป็นระยะเวลา 5 ปี และได้สิ้นสุดลงเมื่อปีที่แล้ว

เนื่องจากเป็นข้อตกลง 1 ปี จึงมีการคาดการณ์ว่าทั้งสองฝ่ายจะเปิดฉากเจรจาข้อตกลง SMA ใหม่อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ ทหารสหรัฐกว่า 28,500 นายได้ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ หลังจากที่เกิดสงคราม 2 เกาหลีขึ้นในช่วงปี 2493-2496 โดยเงินที่เกาหลีใต้จ่ายให้สหรัฐนี้ จะนำไปใช้เป็นค่าแรงให้กับแรงงานเกาหลีใต้ซึ่งเป็นลูกจ้างของ USFK รวมถึงค่าก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ