ผู้บัญชาการทหารสหรัฐเผยกระบวนการถอนทหารจากซีเรียอาจเริ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกโจเซฟ โวเทล ผู้บัญชาการทหารแห่งศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมกองกำลังอเมริกันในตะวันออกกลางเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะเริ่มกระบวนการถอนกำลังทหารออกจากซีเรียตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐย้ำว่า วันและเวลาที่แน่ชัดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในซีเรีย ซึ่งตอนนี้กลุ่มนักรบที่สหรัฐให้การสนับสนุนนั้น ได้เปิดฉากโจมตีเพื่อตอบโต้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) บริเวณฐานที่มั่นใกล้ชายแดนประเทศอิรัก

นอกจากนี้ พลเอกโวเทลกังกล่าวด้วยว่า กองทัพสหรัฐเริ่มถอนอุปกรณ์ออกจากซีเรียแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวข้อซักถามเกี่ยวกับการถอนกำลังทหารอเมริกันกว่า 2,000 นายว่าจะเริ่มต้นขึ้นในกี่วันหรือสัปดาห์ พลเอกโวเทล ตอบว่า น่าจะหลายสัปดาห์ แต่ย้ำอีกครั้งว่า ทุกอย่างจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และในเรื่องของการถอนตัว พร้อมระบุว่า การเคลื่อนย้ายกำลังทหารนั้นทำได้ง่ายกว่าการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ ดังนั้นสิ่งที่สหรัฐพยายามทำในตอนนี้คือการกำจัดวัสดุ และอุปกรณ์ที่ไม่ต้องการ

ทั้งนี้ การที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรียเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้นายเจมส์ แมททิส ประกาศลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ