รัฐบาลออสเตรเลียลงนามข้อตกลงสั่งซื้อเรือดำน้ำจากบริษัทฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียลงนามในสัญญาสั่งซื้อฝูงเรือดำน้ำรุ่นใหม่ซึ่งผลิตโดยนาวาล กรุ๊ป รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเรือที่รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการเรือดำน้ำแห่งอนาคต มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ประกอบด้วยเรือดำน้ำแบบดั้งเดิมจำนวน 12 ลำ สำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย โดยคาดว่า เรือดำน้ำลำแรกจะแล้วเสร็จภายในช่วงต้นทศวรรษที่ 2030

นายสกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวในพิธีลงนามข้อตกลง ณ กรุงแคนเบอร์รา ระบุว่า เรือดำน้ำรุ่นสำหรับการโจมตีนั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นของแผนการสร้างเรือแห่งชาติ (National Shipbuilding Plan) มูลค่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการต่อเรือรบขึ้นใหม่ 54 ลำในออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ผู้นำออสเตรเลียยังระบุด้วยว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านกลาโหมครั้งใหญ่สุดของประเทศในช่วงปลอดสงคราม"

ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียตัดสินใจเลือกบริษัทนาวาล กรุ๊ปของฝรั่งเศส เป็นคู่ค้าในการพัฒนาฝูงเรือดำน้ำรุ่นใหม่ เหนือนบริษัทจากญี่ปุ่นและเยอรมนีที่ยื่นซองประมูลสัมปทานต่อเรือดำน้ำฝูงใหม่ของออสเตรเลียด้วย

ด้วยเรือดำน้ำรุ่นใหม่ 12 ลำที่จะได้รับการผลิตและต่อขึ้นในออสเตรเลีย โครงการดังกล่าวถูกคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างงานได้ราว 2,800 ตำแหน่งต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ