ปธน.เกาหลีใต้ชี้ซัมมิตทรัมป์-คิมรอบ 2 เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวในระหว่างการประชุมกับรัฐมนตรีระดับอาวุโสว่า ซัมมิตครั้งที่ 1 ระหว่างทรัมป์และคิม นับเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โลก

นายมูนระบุว่า การประชุมรอบ 2 ระหว่างทรัมป์-คิม จะเดินหน้าไปสู่จุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ช่วยยกระดับการปลดอาวุธนิวเคียร์อย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และระบอบที่สันติสุขบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทั้งคู่ได้เห็นพ้องในระหว่างการประชุมครั้งที่ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์และนายคิม ตกลงที่จะพบกันครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม วันที่ 27-28 นี้ โดยการประชุมสุดยอดครั้งแรก จัดขึ้นที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมูนกล่าวเสริมว่า ยุคแห่งสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลีกำลังใกล้เข้ามาถึง พร้อมระบุว่าการประชุมครั้งที่ 2 นี้ คาดว่าจะเป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนคาบสมุทรเกาหลีจากยุคแห่งการเผชิญหน้าและการเป็นปฎิปักษ์เข้าสู่ยุคแห่งสันติภาพและความเจริญรุ่งเรื่อง

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เกาหลีใต้ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี โดยจะนำมาซึ่งอนาคตแห่งสันติภาพที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ นายมูนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ