EU เล็งขวางกัมพูชาเข้าถึงช่องทางการค้า หลังการเลือกตั้งในกัมพูชาถูกวิจารณ์อย่างหนัก

ข่าวการเมือง Tuesday February 12, 2019 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) กำลังเริ่มกระบวนการที่อาจนำไปสู่การระงับช่องทางการเข้าถึงตลาด EU ของกัมพูชา อันเนื่องมาจากประวัติในด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของกัมพูชา

ขณะนี้กัมพูชาได้รับผลประโยชน์จาก EU โดยเฉพาะด้านการค้าที่กัมพูชาสามารถค้าขายสินค้าแบบปลอดภาษีทุกประเภทยกเว้นอาวุธกับ EU หรือที่เรียกว่าโครงการ "Everything but Arms (EBA)"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนก.ค.ของปีที่ผ่านมา เบลเยียมได้แจ้งเตือนว่า กัมพูชาอาจถูกระงับช่องทางการค้าขายอันพึงประสงค์กับ EU หลังจากการเลือกตั้งในกัมพูชาถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยถูกมองว่าเป็นการรักษาอำนาจของสมเด็จฮุน เซน โดยมีสมาชิกพรรคครองทุกที่นั่งในสภา

นางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า EU ทราบดีว่า ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกัมพูชาได้ดำเนินการตามขั้นตอนไปในทิศทางบวก เช่นการปล่อยตัวผู้ที่มีบทบาททางการเมืองที่ถูกควบคุมตัว การแก้ปัญหาเกี่ยวกับข้อห้ามสำหรับภาคประชาชน และการแก้ปัญหาด้านกิจกรรมของสหภาพแรงงาน

นางมอกเฮรินีกล่าวว่า "อย่างไรก็ดี หากปราศจากซึ่งการดำเนินการที่มีข้อสรุปจากรัฐบาล สถานการณ์ที่มีอยู่จะนำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการ EBA ของกัมพูชา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ