นายกฯอังกฤษหวังสมาชิกสภาได้โอกาสลงคะแนนเสียงข้อตกลง Brexit อีกครั้งปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คาดหวังว่า สมาชิกสภาอังกฤษจะได้โอกาสในการลงคะแนนเสียงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อีกครั้งในช่วงสิ้นเดือนนี้ พร้อมเรียกร้องขอเวลาเพิ่มเติมเพื่อเจรจากับสหภาพยุโรป (EU)

นางเมย์กล่าวว่า การเจรจาอยู่ในช่วงสำคัญ เราทุกคนจำเป็นต้องตั้งสติเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นและทำให้ข้อตกลง Brexit เสร็จสิ้นทันเวลา

นอกจากนี้นางเมย์ยังเปิดเผยว่า ถ้าไม่มีข้อตกลงภายในวันที่ 26 ก.พ.นี้ รัฐบาลจะมีแถลงการณ์ต่อสมาชิกสภาในวันดังกล่าว และจัดการอภิปรายเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าวในวันรุ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวว่า สิ่งที่นางเมย์กำลังทำคือการถ่วงเวลาเพื่อบีบบังคับให้สมาชิกสภายอมรับข้อตกลง Brexit เท่านั้น

ทั้งนี้ นางเมย์ต้องการให้ EU เปิดเจรจาข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัว (Withdrawal Agreement) ใหม่อีกครั้ง โดยเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในนโยบาย Backstop ซึ่งเป็นนโยบายเกี่ยวกับระบบศุลกากรระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งถ้าสามารถทำได้ นางเมย์ก็มีโอกาสที่จะได้รับเสียงข้างมากในการลงคะแนนข้อตกลงดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ