รมว.ต่างประเทศอังกฤษเรียกร้อง EU ประนีประนอมแผน Brexit เพื่อปกป้องสันติภาพไอร์แลนด์เหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเรียกร้องให้ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ประนีประนอมในประเด็นข้อตกลงว่าด้วยการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เพื่อรักษามิตรภาพระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเพื่อเป็นการปกป้องสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายฮันท์จะเดินทางไปยังฝรั่งเศสและโปแลนด์เพื่อหารือกับคณะรัฐมนตรี โดยมีการหยิบยกเรื่องผลกระทบที่เป็นผลมาจากถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง หากสหภาพยุโรปและอังกฤษไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า EU ยังคงปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆเกี่ยวกับนโยบาย Backstop ขณะที่พรรคสหภาพประชาธิปไตย (Democratic Unionist Party หรือ DUP) ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลอังกฤษในขณะนี้ได้ออกมายืนยันว่า นโยบายดังกล่าวจะต้องถูกยกเลิกหรือต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สนับสนุนข้อตกลง Brexit

ทั้งนี้ Backstop เป็นนโยบายที่มีการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

นายฮันท์กล่าวว่า "ผู้ที่เติบโตมาในช่วงที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นทุกสัปดาห์ในไอร์แลนด์เหนือ หรือในแฮร์รอดส์ ไฮด์ปาร์ค หรือทั่วสหราชอาณาจักร ล้วนไม่สามารถทนต่อสิ่งที่สุ่มเสี่ยงต่อสันติภาพ และจะไม่มีวันทนได้ แต่วิธีที่จะรักษาสันติภาพที่ดีที่สุดคือ การทำข้อตกลง Brexit ที่รักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างอังกฤษและเพื่อนบ้าน ซึ่งหมายความว่าการประนีประนอมกับทุกฝ่ายอย่างสมเหตุสมผล" นายฮันท์กล่าว ถ้อยแถลงของนายฮันท์มีความสอดคล้องกับบุคคลสำคัญทางการเมืองระดับสูงหลายราย ซึ่งรวมถึงนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งเคยกล่าวเตือนว่า อาจเกิดความรุนแรงในพื้นที่ไอร์แลนด์เหนือ หากมีการตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านตรวจศุลกากรอันเนื่องมาจากการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ