ออสเตรเลียเตรียมเปิดศูนย์พักพิงบนเกาะอีกครั้ง หวังรองรับผู้ต้องการลี้ภัยเข้าประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาได้อนุมัติให้เปิดศูนย์พักพิงเกาะคริสต์มาสอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลได้ติดสินใจปิดเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมคาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มผู้ขอลี้ภัยใหม่อพยพมาทางเรือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจกลับมาเปิดศูนย์พักพิงบนเกาะคริสต์มาสในมหาสมุทรอินเดียอีกครั้ง เกิดขึ้นหลังจากรัฐสภาได้อนุมัติร่างกฎหมายซึ่งอนุญาติให้ผู้ลี้ภัยที่ป่วยไข้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในออสเตรเลียได้ง่ายขึ้น

"เราได้อนุมัติให้มีการเปิดศูนย์พักพิงบนเกาะคริสต์มาสอีกครั้ง เพื่อรองรับผู้ขอลี้ภัยรวมถึงการรับมือกับการโอนย้าย" นายมอร์ริสันกล่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงแคนเบอร์รา

ก่อนหน้านี้ นายมอร์ริสัน ซึ่งเคยดูแลนโยบายผู้แสวงหาที่ลี้ภัยในฐานะรัฐมนตรีฝ่ายการอพยพ ได้ถูกคัดค้านในการเสนอร่างกฎหมายซึ่งมอบอำนาจให้แก่กลุ่มแพทย์มากกว่านักกฎหมาย โดยมีการตั้งถามว่าผู้ขอลี้ภัยควรถูกส่งตัวมารักษาในออสเตรเลียหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 75 เสียงต่อ 74 เสียง และผ่านมติวุฒิสภาในวันนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลเฉพาะกับผู้ขอลี้ภัยที่อยู่ในสถานพักพิงในปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะนาอูรู แต่นายมอร์ริสัน ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจะพยายามเดินทางมาออสเตรเลียโดยทางเรือนั้น ล้มป่วยในสถานที่พักพิงบนเกาะ หรือย้ายเข้ามาอยู่ที่ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ