จนท.ระดับสูงสหรัฐและจีนเตรียมพบปะกันที่งานประชุมด้านความปลอดภัยในยุโรป

ข่าวการเมือง Thursday February 14, 2019 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐกับจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางไปยังยุโรปเพื่อเข้าร่วมงาน "Munich Security Conference" ในวันนี้ โดยขณะนี้ทั้งสองประเทศกำลังแย่งชิงอิทธิพลและอำนาจทางเทคโนโลยีในตลาดที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นายหยาง เจียฉือ สมาชิกโปลิตบูโรและอดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ จะเป็นเจ้าหน้าที่จีนที่อาวุโสที่สุดที่เข้าร่วมการประชุม Munich Security Conference โดยจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาเข้าร่วมในงานประชุม

มีการคาดการณ์ว่า นายหยางจะมาเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่สหรัฐพยายามกีดกันบริษัทจากจีน โดยเฉพาะหัวเว่ย จากการก่อสร้างเครือข่ายมือถือ 5G ในทวีปยุโรป

ทั้งนี้ หัวเว่ยได้กลายเป็นเป้าโจมตีของสหรัฐหลังความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศลุกลามมากขึ้น โดยสหรัฐได้กล่าวอ้างหลายครั้งว่ากังวลว่าหัวเว่ยจะเป็น "ม้าโทรจัน" ที่จีนใช้เจาะระบบความปลอดภัย ขณะที่ทางจีนนั้นออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมอ้างว่าสหรัฐแค่กลัวที่จีนเป็นภัยต่ออำนาจของสหรัฐ

นอกจากนี้ แม้สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐจะอยู่ระหว่างสงบศึกเป็นการชั่วคราวหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้พบปะกันระหว่างการประชุมสุดยอดที่ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 แต่ยังมีความเสี่ยงที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีจากจีนในอัตราที่สูงกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ