ฝ่ายค้านเวเนซุเอลาตั้งบอร์ดชั่วคราวคุมรัฐวิสาหกิจน้ำมัน หวังตัดรายได้"นิโคลัส มาดูโร"

ข่าวการเมือง Thursday February 14, 2019 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสเวเนซุเอลาประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชั่วคราวของบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะชิงส่วนแบ่งรายได้จาอุตสาหกรรมน้ำมันที่อยู่ภายใต้การควบคุมของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

ขณะที่ประธานาธิบดีมาดูโรได้กล่าวโจมตีนายฮวน กุยโด ประธานสภาคองเกรสของเวเนซุเอลาว่า ผู้นำพรรคฝ่ายค้านจะต้องขึ้นศาลในอีกไม่ช้า จากความผิดฐานละเมิดรัฐธรรมนูญ หลังจากที่นายกุยโดประกาศตนเป็นรักษาการประธานาธิบดี เมื่อเดือนที่แล้ว

แม้ว่าหลายประเทศตะวันตกจะให้การยอมรับนายกุยโดในฐานะประมุขแห่งรัฐที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประธานาธิบดีมาดูโรยังคงมีอำนาจในการควบคุมสถาบันรัฐ และนายกุยโดจำเป็นต้องมีงบประมาณสนับสนุนหากต้องการจะรวบรวมรัฐบาลรักษาการ

นายกุยโดเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า "เราได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสร้าง PDVSA ขึ้นใหม่" นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่สภาคองเกรสได้เสนอชื่อคณะกรรมการบริหารของรัฐวิสาหกิจน้ำมันแห่งนี้ "ด้วยการตัดสินใจเช่นนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องทรัพย์สินของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการหลีกเลี่ยงการทำลายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ ผลผลิตน้ำมันดิบของ PDVSA ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 70 ปี เนื่องจากหนี้สินจำนวนมาก, ปัญหาการทุจริตที่แพร่กระจาย ตลอดจนขาดการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ