สภาคองเกรสเร่งอนุมัติร่างงบประมาณ ก่อนเส้นตายชัตดาวน์เที่ยงคืนพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2019 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมเร่งพิจารณาและให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณเพื่อให้ทันเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเที่ยงของวันเสาร์ตามเวลาไทย มิฉะนั้นสหรัฐจะเผชิญกับการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) เป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะให้เงินทุนแก่หน่วยงานรัฐบาลจำนวน 9 แห่งเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. โดยหน่วยงานเหล่านี้ได้ถูกปิดทำการ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวน 800,000 รายถูกพักงานชั่วคราวในช่วงชัตดาวน์ก่อนหน้านี้ ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ ที่ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ และความมั่นคงของชาติยังคงสามารถเปิดดำเนินงานในช่วงชัตดาวน์

มีการคาดการณ์กันว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และวุฒิสภาจะทำการอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวภายในคืนนี้ ก่อนส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะเจรจาที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันก่อนหน้านี้ โดยทั้งสองพรรคต่างอ้างชัยชนะในการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าว

นายริชาร์ด เชลบี ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ได้ให้เงินดาวน์สำหรับการสร้างกำแพงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทำให้รัฐบาลมีงบประมาณสำหรับการบริหารงานไปจนถึงสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน ขณะที่นางนิตา โลวีย์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ได้ปฏิเสธการให้งบสร้างกำแพงของปธน.ทรัมป์ และมีการใช้มาตรการที่ทำให้ระบบตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐมีความเห็นแก่มนุษยธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะจัดสรรงบประมาณ 1.375 พันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างรั้วกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกความยาว 55 ไมล้ แต่ไม่ใช่กำแพงคอนกรีตความยาว 215 ไมล์ที่ต้องใช้งบในการสร้างถึง 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามปธน.ทรัมป์ต้องการ

สื่อรายงานว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบที่สอง ถึงแม้ว่าปธน.ทรัมป์ดูจะยังไม่ค่อยพอใจนัก เนื่องจากไม่ได้งบ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงตามที่เขาต้องการ แต่คาดว่าเขาอาจจะหางบประมาณด้วยการใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ