สื่อคาดนายกฯสเปนเตรียมประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันนี้

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนจะประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายในวันศุกร์นี้ หลังจากที่เผชิญกับความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายในรอบ 4 ปี

นายกรัฐมนตรีสเปนได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีในเวลา 09.00 น.ตามเวลากรุงมาดริด และจะออกแถลงในเวลา 10.00 น. ขณะที่ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งทั่วไปอาจจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรของสเปน มีมติคว่ำร่างงบประมาณของรัฐบาล ตลอดจนความล้มเหลวของการเจรจากับฝ่ายที่ต้องการแยกแคว้นกาตาลุญญาเป็นอิสระ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลทำให้นายกรัฐมนตรีซานเชซขาดเสียงสนับสนุนที่จำเป็นในการผ่านแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562

ชาวสเปนเริ่มคุ้นเคยกับสภาที่ไม่พรรคใดได้เสียงข้างมากในสภา หรือ "สภาแขวน" และรัฐบาลที่อ่อนแอ ด้วยคะแนนโหวตที่ไม่อาจยุติภาวะชะงักงัน ท่ามกลางการเมืองของประเทศที่แตกแยกออกเป็นส่วน จากความโกรธแค้นต่อการเรียกร้องแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญา ส่งผลทำให้พรรค Vox พรรคการเมืองเกิดใหม่ได้รับความนิยมจากผู้มีสิทธ์เลือกตั้งที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอย่างรวดเร็ว

ความขัดแย้งระดับภูมิภาคยังคงมีอิทธิพลต่อภาพรวมการเมืองระดับประเทศในรูปแบบที่นายกรัฐมนตรีซานเชซและผู้สนับสนุนยากที่จะคาดเดา โดยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีซานเชซเดินหน้าสร้างสันติภาพกับขบวนการชาตินิยมกาตาลุญญา ถือเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินนโยบายในประเทศ พร้อมอ้างว่าสเปนจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นจากความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับภูมิภาคดังกล่าว หลังจากความขัดแย้งในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ