จับตา"ทรัมป์"ประกาศภาวะฉุกเฉินคืนนี้ 22.00 น. หวังใช้อำนาจพิเศษอนุมัติงบสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2019 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อกล่าวถึงวิกฤตการณ์ทางด้านความมั่นคงและมนุษยธรรมตามแนวชายแดนทางใต้ของสหรัฐ ซึ่งเขาจะประกาศความต้องการใช้งบประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในวันนี้ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดน โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

ถึงแม้สภาคองเกรสมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบ 2 แต่มีการเจียดงบประมาณสำหรับการสร้างรั้วความยาว 55 ไมล์เพียง 1.375 พันล้านดอลลาร์ ไม่ใช่กำแพงคอนกรีตความยาว 215 ไมล์ตามที่ปธน.ทรัมป์ต้องการ

หากปธน.ทรัมป์ทำการประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ ก็จะทำให้เขาสามารถดึงงบประมาณส่วนที่ขาดอยู่จากหน่วยงานอื่นได้ เพื่อให้ครบวงเงินสำหรับการสร้างกำแพงตามที่เขาต้องการ โดยคาดว่าปธน.ทรัมป์จะโยกงบประมาณที่เหลือจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ดี นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจยื่นฟ้องศาลเพื่อคัดค้านการใช้อำนาจประธานาธิบดีของปธน.ทรัมป์ดังกล่าว เนื่องจากอาจขัดต่อกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ