"ทรัมป์"ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณ ส่งผลสหรัฐเลี่ยงชัตดาวน์รอบ 2

ข่าวการเมือง Saturday February 16, 2019 02:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ และแผนการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนแล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเที่ยงพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ทำให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบ 2

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะให้เงินทุนแก่หน่วยงานรัฐบาลจำนวน 9 แห่งเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. โดยหน่วยงานเหล่านี้ได้ถูกปิดทำการ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวน 800,000 รายถูกพักงานชั่วคราวในช่วงชัตดาวน์ก่อนหน้านี้ ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ ที่ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติยังคงสามารถเปิดดำเนินงานในช่วงชัตดาวน์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐเผชิญกับการบุกรุกของนักค้ายาเสพติด และนักค้ามนุษย์ รวมทั้งคลื่นผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้ามาในสหรัฐ ทำให้สหรัฐมีความจำเป็นต้องสร้างกำแพงเพื่อสกัดกั้นคนเหล่านี้

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยอมรับว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะทำให้เขาถูกฟ้อง ซึ่งเขาก็จะต่อสู้ถึงศาลฎีกา และคาดว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุด

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการงบประมาณสร้างกำแพงจำนวน 8 พันล้านดอลลาร์ แต่ในร่างกฎหมายงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสนั้น มีการเจียดงบประมาณสำหรับการสร้างรั้วเพียง 1.375 พันล้านดอลลาร์ โดยมีความยาว 55 ไมล์ ไม่ใช่กำแพงคอนกรีตความยาว 215 ไมล์ตามที่ปธน.ทรัมป์ต้องการ

การประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ ทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถดึงงบประมาณส่วนที่ขาดอยู่จากหน่วยงานอื่นได้ เพื่อให้ครบวงเงินสำหรับการสร้างกำแพงตามที่เขาต้องการ โดยคาดว่าปธน.ทรัมป์จะโยกงบประมาณมาจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ