สภาผู้แทนฯสหรัฐส่งจดหมายแจ้งไต่สวน"ทรัมป์"หลังประกาศภาวะฉุกเฉินหาเงินสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Saturday February 16, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศว่า ได้เปิดการสอบสวนในทันทีหลังจากประธานาธิบดีโดนัล์ ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวานนี้ โดยคณะกรรมการฯ ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ เพื่อดึงเงินงบประมาณของรัฐบาลกลางไปใช้ในการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโกนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฏหมายของสหรัฐ

คณะกรรมการตุลาการซึ่งเป็นส.ส.พรรคเดโมแครตได้ส่งจดหมายถึงปธน.ทรัมป์ เพื่อเรียกร้องให้เขาเข้าร่วมในการไต่สวนเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้ขอเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินด้วย โดยกำหนดเส้นตายสำหรับการส่งมอบเอกสารดังกล่าวในวันศุกร์หน้า

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวานนี้ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส และกล่าวว่า สหรัฐเผชิญกับการบุกรุกของนักค้ายาเสพติด และนักค้ามนุษย์ รวมทั้งคลื่นผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้ามาในสหรัฐ ทำให้สหรัฐมีความจำเป็นต้องสร้างกำแพงเพื่อสกัดกั้นคนเหล่านี้

ส่วนนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ทวีตข้อความระบุว่า ปธน.ทรัมป์ลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์ทางด้านความมั่นคงและมนุษยธรรมตามแนวชายแดนทางใต้ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ