"ทรัมป์" ขอให้ชาติพันธมิตรยุโรปรับนักโทษ IS กลับไปดำเนินคดี หลังสหรัฐถอนทหารออกจากซีเรีย

ข่าวการเมือง Sunday February 17, 2019 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขอให้ชาติพันธมิตรยุโรปนำนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จำนวนกว่า 800 คนที่ถูกจับกุมได้ในซีเรีย กลับไปดำเนินคดีในแต่ละประเทศ หลังจากที่สหรัฐถอนทหารออกจากซีเรียแล้ว

"สหรัฐขอให้อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และชาติพันธมิตรยุโรปอื่นๆ รับนักรบ IS กว่า 800 คนที่เราจับได้ในซีเรีย และนำตัวพวกเขากลับไปดำเนินคดี" ทรัมป์ทวีตข้อความในช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทรัมป์กล่าวว่า ถึงเวลาที่ "ประเทศอื่นๆ จะต้องก้าวเข้ามาทำหน้าที่ที่พวกเขาสามารถทำได้" หลังจากที่สหรัฐได้ใช้ทรัพยากรไปเป็นจำนวนมากในซีเรีย

ทั้งนี้ กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ซึ่งมีสหรัฐหนุนหลัง ได้จับกุมนักรบชาวต่างชาติมากกว่า 900 คนในระหว่างการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธ IS ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

SDF เตือนว่า ทางกองกำลังอาจไม่สามารถเก็บตัวนักรบ IS เหล่านี้ไว้ หลังจากที่สหรัฐถอนทหารออกจากซีเรียตามคำสั่งของทรัมป์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเผยว่า นักรบ IS ชาวฝรั่งเศสจำนวนหนึ่งได้เดินทางกลับไปยังฝรั่งเศสแล้วและจะถูกส่งกลับเพิ่มเติมอีกหลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม อังกฤษปฏิเสธที่จะรับตัวนักโทษ IS ชาวอังกฤษกลับไปดำเนินคดีในประเทศ ขณะที่ประเทศยุโรปอื่นๆ ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ