นักเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงทั่วสหรัฐขวาง"ทรัมป์"ประกาศภาวะฉุกเฉินหาเงินสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในกรุงวอชิงตัน นิวยอร์ค ชิคาโก และอีกหลายสิบเมืองในสหรัฐ ได้เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงต่อการประกาศภาวะฉุกเฉินของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

บรรดาผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้ร้องตะโกนอยู่ภายนอกทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติเนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่มีการประท้วงในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สหรัฐเผชิญกับการบุกรุกของนักค้ายาเสพติด และนักค้ามนุษย์ รวมทั้งคลื่นผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้ามาในสหรัฐ ทำให้สหรัฐมีความจำเป็นต้องสร้างกำแพงเพื่อสกัดกั้นคนเหล่านี้

ด้านคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศว่า ได้เปิดการสอบสวนในทันที หลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ โดยคณะกรรมการฯ ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ เพื่อดึงเงินงบประมาณของรัฐบาลกลางไปใช้ในการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโกนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฏหมายของสหรัฐ

นายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดประจำรัฐแคลิฟอร์เนียในสังกัดพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์

นายเบเซอร์รา เปิดเผยว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะยื่นคำคัดค้านในเร็วๆ นี้แน่นอน ขณะที่รัฐอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้อำนาจของพรรคเดโมแครตนั้น คาดว่าจะร่วมคัดค้านด้วยเช่นกัน

ด้านปธน.ทรัมป์ยอมรับว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะทำให้เขาถูกฟ้อง ซึ่งเขาก็จะต่อสู้ถึงศาลฎีกา และคาดว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ